việt nam đất nước ta ơi

Một số bài xích nằm trong kể từ khoá

Một số bài xích nằm trong tác giả

Đăng vày Vanachi nhập 24/08/2005 05:06, đang được sửa 1 chuyến, chuyến cuối vày Vanachi nhập 15/03/2006 12:26

Bạn đang xem: việt nam đất nước ta ơi

Việt Nam giang sơn tao ơi
Mênh mông biển cả lúa đâu trời đẹp mắt hơn
Cánh cò cất cánh lả rập rờn
Mây nhòa tủ đỉnh Trường Sơn sớm chiều
Quê hương thơm biết bao nhiêu thân ái yêu
Bao nhiêu đời đang được Chịu đựng nhiều thương đau
Mặt người vất vả in sâu
Gái trai cũng một áo nâu nhuộm bùn

Đất nghèo nàn nuôi những anh hùng
Chìm nhập tiết lửa lại vùng đứng lên
Đạp kẻ thù xuống khu đất đen
Súng gươm vứt quăng quật lại hiền khô như xưa
Việt Nam khu đất nắng và nóng chan hoà
Hoa thơm nức trái khoáy ngọt tứ mùa trời xanh
Mắt đen sì cô nàng long lanh
Yêu ai yêu thương hoàn hảo tấm tình thuỷ chung

Đất trăm nghề nghiệp của trăm vùng
Khách phương xa vời cho tới quái gở thăm dò xem
Tay người như sở hữu luật lệ tiên
Trên tre lá cũng tết ngàn bài xích thơ

Nước bâng khuâng những chuyến đò
Đêm tối còn vọng câu hò Trương Chi
Đói nghèo nàn nên nên phân tách ly
Xót xa vời lòng kẻ tách quê lên đường

Ta chuồn tao ghi nhớ núi rừng
Ta chuồn tao ghi nhớ loại sông vỗ bờ
Nhớ đồng ruộng, ghi nhớ khoai ngô
Bũa cơm trắng rau củ muống trái khoáy cà giòn rụm...


Trích kể từ ngôi trường ca Bài thơ Hắc Hải (1958).

Nguồn: Trần Đăng Khoa, Chân dung và đối thoại, NXB Thanh niên, 1999

Xếp theo:

Xem thêm: luxshare ict xem bảng chấm công

Trang nhập tổng số 1 trang (5 bài xích trả lời)
[1]

Theo tôi ghi nhớ ngày đến lớp thì trên đây chỉ là một trong đoạn thơ trích nhập ngôi trường ca "Bài thơ Hắc Hải" (1958) đi vào sách giáo khoa thôi. Bài đăng nên ghi rõ rệt như vậy và nhân thể soát lại cả title. Xin cảm ơn.

Nguyễn Đình Thi là một trong người nghệ sỹ và là một trong căn nhà văn hoá rộng lớn. Nói như căn nhà văn Kim Lân, này đó là người nhưng mà cái tài thì con trai ghen tuông, cái tình đua thanh nữ ghen tuông. Một người như vậy, sinh sống được, kể cũng vất vả.

Nguyễn Đình Thi là kẻ nhiều tài. Ông ghi chép văn, biên soạn kịch, thực hiện thơ, ghi chép nhạc, thực hiện lý luận. Tại nghành nghề nào là, ông cũng có thể có trở nên tựu, thêm phần cần thiết nhập quy trình cải tiến và phát triển của từng phân mục bại. Nhưng cũng vày sự nhiều tài này nhưng mà rồi chủ yếu ông lại tự động đứng sau ông. Khi cần thiết nom ông ở phân mục này, lại thấy ông lung linh sáng sủa ở phân mục không giống. Cũng vì vậy, sở hữu căn nhà phê bình nghiên cứu và phân tích, chẳng biết xếp ông nhập đâu. Tại phân mục nào là, ông cũng có thể có góp phần, tuy nhiên rồi tức thì nhập chủ yếu phân mục ấy, người tao cũng thấy ông khiêm nhượng đứng khuất sau những bóng hình không giống.

Riêng ở nghành nghề văn học, ông là một trong thái rất rất của Nguyễn Tuân và Tô Hoài. Trong khi Nguyễn Tuân gò sống lưng luyện chữ, tạo ra chữ, ham muốn thể hiện những con cái chữ tưởng chừng như trọn vẹn mới mẻ, thì Nguyễn Đình Thi lại nỗ lực xoá không còn những chữ mới mẻ chuồn, nhằm trang văn bằng lỳ, không thể cợn lên một chữ nào là nữa. Bởi thế ông thông thường lựa chọn những chữ hao mòn nhẵn, bạc phếch, mang ý nghĩa định nghĩa, những con cái chữ nhưng mà những đua sĩ không giống vứt quăng quật, vì thế hoảng hốt không đủ can đảm người sử dụng, nó giống như các thửa ruộng bạc mầu, hoang phí hoá, không tồn tại tín hiệu hứa hứa hẹn hoa màu. Nguyễn Đình Thi lại lựa chọn vật liệu ấy muốn tạo dựng kiệt tác. Ông ham muốn độc giả cho tới với ông một cơ hội đương nhiên tự do thoải mái. Chân cứ tung tăng bước nhưng mà ko hoảng hốt bị vướng nhập câu, tay cứ tự tại vung nhưng mà ko quan ngại bị va vấp nên chữ, nhằm cho tới thời gian nhanh rộng lớn cái đích nhưng mà ông ham muốn gửi gắm, gửi chuyển vận. Mọi nỗ lực của Nguyễn Đình Thi là nhằm thực hiện một căn nhà văn không tồn tại chữ. Đây nhường nhịn như là một trong căn nhà quyết định của ông. Một người quốc tế, học tập giờ đồng hồ Việt, chỉ cần phải biết dăm, bảy trăm giờ đồng hồ là đang được hoàn toàn có thể gọi được toàn cỗ thơ văn Nguyễn Đình Thi. Cái hoặc của thơ Nguyễn Đình Thi ko nằm ở vị trí chữ. Nó là cái hồn phảng phất ở phía sau những con cái chữ bạc phếch bại. Bởi thế phân tách thơ ông và lại đem câu, chữ rời khỏi phẫu thuật là một trong việc thực hiện ko nên. Ông thể hiện tài năng bản thân rực sáng sủa hơn hết là ở nhập thơ ca. Dù thế, trở nên tựu của thơ ông lại ko nằm ở vị trí thể lục chén.


Nguồn: Chân dung và Đối thoại, Trần Đăng Khoa, NXB Thanh Niên, 1999

...
Все пройдет и печаль и радость
Все пройдет так устроен свет
Все пройдет только верить надо
Что любовь не проходит нет ..

bài thơ Hắc Hải là trích của bài xích thơ nước ta quê nhà ta

Xem thêm: lời bài hát tìm em câu ví sông lam